Cách chia nhóm khách hàng là một yếu tố quan trọng trong phương án marketing của các công ty. Bằng cách phân cấp và đánh giá chuyên sâu các điểm đáng chú ý của khách hàng, tập đoàn có thể tạo ra các nhóm khách hàng đáng quan tâm và tối ưu hóa các dự án tiếp thị của mình.
>>> Xem thêm: Lắp đặt tổng đài cho văn phòng: Giải pháp hiệu quả cho quản lý khách hàng chuyên nghiệp
Table of Contents
Nhóm khách hàng là gì?
Nhóm khách hàng là nhóm người có các điểm chung nhau về nhu cầu, mong muốn, sở thích, độ tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí địa lý và nhiều yếu tố khác.
Việc sử dụng cách chia nhóm khách hàng là một phương pháp quan trọng. Qua việc phân loại người tiêu dùng thành các nhóm khác nhau, chủ doanh nghiệp có thể xác định nhóm khách hàng mục tiêu và tạo ra kế hoạch marketing phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Chia nhóm khách hàng cũng giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh thông minh và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
5 Lợi ích của việc chia nhóm khách hàng
Tập trung vào khách hàng tiềm năng
Giúp tiết giảm chi phí và tối ưu hóa nguồn lực của doanh nghiệp
Hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng
Đưa ra các sản phẩm/dịch vụ phù hợp và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Giảm chi phí marketing
Chia nhóm giúp doanh nghiệp để tâm vào nhóm khách hàng cụ thể. Từ đó tối ưu chi phí quảng cáo và tăng hiệu quả kinh doanh.
Tối ưu hóa sản phẩm/dịch vụ
Chia nhóm giúp doanh nghiệp tối ưu được các sản phẩm/dịch vụ; đáp ứng mong muốn từng nhóm khách hàng. Qua đó, nâng cao chất lượng dịch vụ/sản phẩm và tăng độ cạnh tranh.
Tăng độ hài lòng cho khách hàng
Tập đoàn sẽ tập trung hơn vào cải thiện trải nghiệm của từng nhóm cụ thể. Từ đó tạo ra sự tín nhiệm của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Cách chia nhóm khách hàng giúp tối ưu hóa quy trình tư vấn
Hiện nay, khi thị trường ngày càng có xu hướng cạnh tranh gắt gao. Các dịch vụ/sản phẩm phải phát triển nâng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Làm hài lòng hết khách hàng là việc khó khăn đối với mỗi đơn vị kinh doanh. Để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, các đơn vị kinh doanh cần sử dụng các phương án cụ thể và rõ ràng như chia nhỏ nhóm khách hàng. Hiện nay có 5 cách chia nhóm khách hàng nổi bật như:
Chia theo độ tuổi, nhu cầu thực tế
Tùy vào từng độ tuổi và mong muốn của mỗi người tiêu dùng, nhân viên tiếp nhận cuộc gọi có thể phân theo từng nhóm tuổi, từng nhu cầu thực tế khác nhau để có thể đáp ứng hiệu quả nhất nguyện vọng của khách hàng, tạo độ tin tưởng và hài lòng:
- Yêu hình thức bên ngoài: Với những khách hàng chuộng vẻ bên ngoài, mẫu mã của sản phẩm thì doanh nghiệp cần phân tích, quan sát kỹ lưỡng sở thích chung của nhóm người ngày. Từ đó, phát triển sản phẩm phù hợp.
- Tìm kiếm các ưu đãi, khuyến mãi: Tuy nhóm này không mang nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nhưng lại có lợi cho sản phẩm tồn kho, ít bán, ít người sử dụng đến. Cần để tâm đến giá cả, dịch vụ khuyến mãi khi tiếp cận nhóm đối tượng này.
- Thái độ của tập đoàn: Đây là nhóm khách hàng khó đáp ứng nhất. Vì đôi khi, chất lượng sản phẩm là một phần. Nhưng thái độ phục vụ, tư vấn của chủ doanh nghiệp không vừa lòng, không vừa ý. Họ có thể không mua hàng. Nhắm trúng nhu cầu, thể hiện thái độ hài lòng với những khách hàng này, dễ dàng đưa lại nhiều lợi nhuận cho chủ doanh nghiệp.
- Thích trải nghiệm những sản phẩm mới nhất: Đây là nhóm khách hàng thích chạy theo thị hiếu tiêu dùng. Rất dễ tiếp cận nhóm này. Chủ doanh nghiệp chỉ cần thường xuyên thay đổi và ra mắt những sản phẩm/dịch vụ; thử sản phẩm mới sẽ kích thích nhóm khách hàng trên.
Chia theo lợi ích mang lại cho doanh nghiệp
- Khách hàng có tiềm năng lớn: Nhóm khách hàng này có khả năng mua hàng nhiều và thường xuyên. Từ đó mang lại doanh số cho tập đoàn. Thường doanh nghiệp sẽ đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giá cả và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhằm tiếp cận, giữ chân khách hàng tiềm năng.
- Khách hàng trung thành: Đây là nhóm mua hàng thường xuyên và có tiềm năng lớn quay lại với chủ doanh nghiệp mà họ đã mua hàng trước đó. Các chương trình khách hàng thân thiết, ưu đãi có giá trị và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ được áp dụng.
- Khách hàng giới thiệu: Thường nhóm khách hàng này sẽ là những người giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của chủ doanh nghiệp cho người thân và bạn bè của họ. Từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao sự tương tác và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
- Khách hàng tiêu cực: Là khách hàng kén chọn, khách hàng mua một lần, …
Chia theo nhóm khách hàng ngẫu nhiên
Nhóm khách hàng này đến cửa hàng ngẫu nhiên, bất ngờ. Họ mua theo nhu cầu cấp thiết nhất. Khi nơi khác tốt, hiệu quả hơn họ sẽ rời đi. Nếu sản phẩm/dịch vụ của tập đoàn thích hợp thì đây có thể là nhóm khách hàng tiềm năng.
>>> Xem thêm: Self Service là gì? Hiệu quả của mô hình này trong Contact Center
Tạm kết
Như vậy, cách chia nhóm khách hàng là một trong những phương hướng giúp chủ doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn, từ đó tăng cường sự hài lòng của khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
OMICall – Tổng Đài Đa Kênh Ứng Dụng AI Hàng Đầu Việt Nam
- Website: Dịch Vụ Tổng Đài Ảo VoIP Thông Minh – OMICall
- Hotline: 0287 1010 898 – 0899 909 868
- VP trụ sở: 140 -142, Đường số 2 (KĐT Vạn Phúc City), P. Hiệp Bình Chánh, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
- VP chi nhánh Hà Nội: 85-87 Đường Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy (Tòa nhà An Hưng)
- VP Chi nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.